MÔ HÌNH GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN GẮN VỚI ĐÀO TẠO TRUNG CẤP NGHỀ LÀ PHÙ HỢP VỚI ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH CÓ HỌC LỰC TỪ TRUNG BÌNH TRỞ XUỐNG
Trong những năm gần đây, mô hình giáo dục thường xuyên (GDTX) gắn với đào tạo TC nghề được xã hội quan tâm, đặc biệt là đối với các bậc phụ huynh có con em có học lực yếu, kém. Bởi mô hình này có nhiều thuận lợi, thứ nhất: học sinh học chương trình GDTX chỉ học 7 môn văn hoá, chương trình giảm tải theo chuẩn kiến thức kỷ năng; thứ hai: có nhiều thời gian để tham gia học nghề, một điểm hết sức thuận lợi đối với học sinh hệ đào tạo này là trong thời điểm hiện tại được miễn toàn bộ học phí học nghề theo chính sách của nhà nước.Có thể nói đây là mô hình ưu việt tiết kiệm kinh phí, thời gian cho người học phân luồng định hướng được các đối tượng học sinh theo năng lực, năng khiếu, học lực và cung cấp nguồn nhân lực kỹ thuật lớn cho xã hội phát triển nói chung và tình Hà Tĩnh nói riêng. Thực tế cho thấy, rất nhiều học sinh, kể cả tâm lí phụ huynh cố bám trụ con đường truyền thống là tốt nghiệp THCS, học tiếp lên THPT và thi đại học mà không xác định được tương lai của mình, tất yếu sẽ dẫn đến tình trạng thất nghiệp đối với đối tượng tốt nghiệp đại học các ngành nghề không phù hợp với nhu cầu xã hội, trong khi đó một thực trạng đang tồn tại đó chính là thừa thầy thiếu thợ đặc biệt là đội ngũ lao động co kỹ thuật có tay nghề. Có thể nói học nghề là một lựa chọn đúng đắn đối với đối tượng học sinh có học lực trung bình trở xuống bởi mô hình này vừa đảm bảo kiến thức văn hoá phổ thông vừa có tay nghề đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường lao động, vừa tiết kiệm thời gian,kinh phí và có thể học lên trình độ tay nghề cao hơn như Cao đẳng nghề… nếu muốn.
Từ thực tế ấy, năm học 2018-2019, Trung tâm GDNN- GDTX Đức Thọ đã tổ chức điều tra khảo sát, nắm bắt nhu cầu học tập của các đối tượng, tư vấn lựa chọn nghề học và chịu trách nhiệm về cơ sở vật chất phục vụ cho học viên học các môn văn hóa hệ bổ túc THPT, đồng thời cử giáo viên dạy các bộ môn văn hóa bổ trợ làm công tác chủ nhiệm đôn đốc, giám sát, theo dõi trong chương trình học nghề của các em. Trung tâm đã phối hợp với trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương IV, mở các lớp với mô hình đào tạo văn hoá- trung cấp nghề. Trung tâm sẽ phụ trách dạy văn hóa học sinh theo chương trình GDTX cấp THPT, trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương IV dạy nghề phụ trách đào tạo nghề cho học viên, hiện tại với các nghề đào tạo hệ trung cấp: nghề Kế toán, nghề Hàn, nghề Công nghệ Ô tô... Sau 3 năm học, sau khi tốt nghiệp, học viên được cấp bằng TCCN hoặc trung cấp nghề và bằng tốt nghiệp GDTX cấp THPT, có cơ hội tìm việc làm, thu nhập ổn định.
Với phương châm học văn hoá kết hợp với học nghề để lập thân,lập nghiệp Trung tâm GDNN- GDTX Đức Thọ đang lựa chọn và triển khai các phương pháp tối ưu nhất cho học sinh và phụ huynh yên tâm tin tưởng và đặc biệt là các học viên sau khi tốt nghiệp có thể tự mình lập nghiệp bằng sự “lành nghề” của mình.
Dưới đây là một số hình ảnh trong giờ học thực hành của lớp trung cấp nghề Hàn và nghề Công nghệ Ô tô: